ทำความรู้จัก Malware และ Scammer ก่อนถูกมิจฉาชีพออนไลน์หลอกให้โอนเงิน 2024

  • หน้าแรก
  • ทำความรู้จัก Malware และ Scammer ก่อนถูกมิจฉาชีพออนไลน์หลอกให้โอนเงิน 2024

ทำความรู้จัก Malware และ Scammer ก่อนถูกมิจฉาชีพออนไลน์หลอกให้โอนเงิน 2024

          จากกระแสข่าวเกี่ยวกับเรื่องมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน ไม่ว่าจะพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์และหรือใด ๆ ก็ตามแต่ที่ได้มาหลอกลวงส่งผลให้มีผู้เสียหายหลายท่านเลยทีเดียว อีกทั้งผู้เสียหายแต่ละคนยังสูญเงินและหรือทรัพย์สินไปไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งวิธีการดูว่าใครเป็นมิจฉาชีพและวิธีการป้องกันก่อนถูกหลอกให้โอนเงิน ทางสำนักงานกฎหมายวงศกรณ์ก็ได้นำเสนอวิธีการสังเกตไปบ้างแล้ว แต่วันนี้เราพาทุกท่านมาทำความรู้จักให้ลึกลงไปอีกเกี่ยวกับกระบวนการหลอกให้โอนเงินจากพวกมิจฉาชีพออนไลน์กัน โดยจุดประสงค์ก็เพื่อจะให้ทุกท่านได้รู้ทันไม่หลงตกเป็นเหยื่อถูกหลอกให้โอนเงินให้พวกมิจฉาชีพออนไลน์กัน

Malware และ Scammer คืออะไร เกี่ยวข้องกับกระบวนการหลอกโอนเงินอย่างไร ?

          ทำความรู้จัก Malware และ Scammer ที่ควรรู้ไว้คร่าว ๆ ดีกว่าไม่รู้เลย เพราะทั้ง Malware และ Scammer พวกนี้มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการหลอกให้โอนเงินของมิจฉาชีพออนไลน์ รวมไปถึงแอปดูดเงินในบัญชีอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องเรามองข้ามไม่ได้ เพราะหากมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ก็จะสามารถป้องกันการเข้าถึงของพวกมิจฉาชีพออนไลน์ได้ดีอีกหนึ่งขั้นก็ว่าได้

-Malware (มัลแวร์) คืออะไร ?

          Malware (มัลแวร์) คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์โปรแกรมหนึ่งซึ่งถูกสร้างมาโดยผู้ที่ไม่ประสงค์ดี เป็นโปรแกรมอันตรายที่ได้ถูกสร้างมาเพื่อทำอันตรายต่อข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้อาจร้ายแรงอย่างคาดไม่ถึง อาทิ ผู้ไม่ประสงค์ดีส่งมัลแวร์เพื่อไปโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคลและหรือนำข้อมูลส่วนบุคลลของผู้ใช้ไปเผยแพร่ หรือที่มากไปกว่านั้น คือ ค้นหาข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ บัตรประชาชน และหรือเจาะข้อมูลสำคัญ ๆ อย่างรหัสผ่านของแพลตฟอร์มต่าง ๆ

          ความสามารถของมัลแวร์ยังสามารถสร้างความเดือดร้อนอย่างยิ่งใหญ่ได้อีกด้วย อย่างลิงก์โฆษณาต่าง ๆ ที่แฝงมัลแวร์มา หากใครเผลอกดเข้าไปก็อาจจะเข้าสู่กระบวนการถูกหลอกให้โอนเงินของพวกมิจฉาชีพได้อย่างไม่รู้ตัว โดยซอฟต์แวร์ที่ถูกระบุว่าเป็นมัลแวร์นั้นจะอยู่บนพื้นฐานของการใช้งานที่ต้องการมากกว่าเทคนิคเฉพาะ โดยสรุปแล้วก็เพื่อวัตถุประสงค์ใดวัตถุประสงค์หนึ่งในการมุ่งหวังร้ายอย่างแน่นอน

          เมื่อไรที่คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือของคุณถูกมัลแวร์แฝงมา และหากกดเข้าไปยังลิงก์ หรือแอปพลิเคชันอันตราย นั่นหมายถึงคุณได้กดยอมรับให้เหล่ามิจฉาชีพออนไลน์เข้าถึงยังข้อมูลส่วนตัว ทั้งนี้อาจรวมไปถึงการหลอกให้โอนเงินจากบัญชีหนึ่งไปยังอีกบัญชีหนึ่งจนท้ายที่สุดเงินในบัญชีของคุณก็จะหมดไป หากเจอลิงก์แปลกปลอมหลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ดีที่สุด

-Scammer (สแกมเมอร์) คืออะไร ?

          มิจฉาชีพรูปแบบหนึ่งที่มักมีการหลอกลวงผู้คน รวมถึงการหลอกให้โอนเงินผ่านช่องทางโซเชียลต่าง ๆ อาทิ เฟซบุ๊ก , อินสตราแกรม , ทวิตเตอร์ หรือ X เป็นต้น โดย Scammer (สแกมเมอร์) แปลตรงตามตัวเลย คือ นักต้มตุ๋นบนโลกออนไลน์ มักมีรูปแบบที่เข้าหาผู้คนประเภทต่าง ๆ ดังนี้

  1. Romance Scam หรือ นักต้มตุ๋นที่มาในรูปแบบคนชาวต่างชาติที่ทำทีมาเป็นตกหลุมรักคุณ มักมีคำพูดหว่านล้อมต่าง ๆ จนทำให้เหยื่อหรือผู้เสียหายหลงเชื่อ จนสุดท้ายเมื่อเหยื่อหลงเชื่อ กว่าจะรู้ว่าถูกมิจฉาชีพหลอก ก็สูญเงินถูกหลอกโอนเงินไปหมดบัญชีแล้วก็ว่าได้
  2. Scammer บัตรเครดิต โดยนักต้มตุ๋นหรือมิจฉาชีพประเภทนี้มักจะใช้เล่ห์กลอุบายประมาณว่า บัตรเครดิตของคุณจะถูกอายัด จึงได้ส่งอีเมลมาให้เพื่อให้คุณยืนยันตัวตนผ่านอีเมลที่ส่งมา เมื่อเหยื่อหลงเชื่อบัญชีธนาคารก็จะถูกดูดเงินออกไปในที่สุด โดยวิธีนี้ของมิจฉาชีพก็ได้หลอกลวงเหยื่อไปหลายท่านเลยทีเดียว
  3. Scammer ค่าธรรมเนียมศุลกากร วิธีนี้ของมิจฉาชีพได้ทำให้มีผู้เสียหายหลายท่านออกข่าวไม่เว้นแต่ละวันเลยทีเดียว กับเล่ห์เลี่ยมที่บอกว่า มีของหรือเงินจะให้ แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการส่งมา เมื่อเหยื่อโลภและหลงเชื่อก็จะถูกมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินไปหลาย ๆ ครั้ง กว่าจะรู้ตัวก็สูญเงินไปหลายหลักแล้ว
  4. Scammer ถูกรางวัล เป็นกลวิธีของมิจฉาชีพที่ไม่อยากจะเชื่อว่าวิธีนี้จะทำให้ผู้คนสูญเงินและทรัพย์สินไปจำนวนมากเช่นกัน กับกลวิธีที่หลอกว่า “ได้รับรางวัล” ให้ยืนยันตัวตนผ่านอีเมลที่ส่งมา และแน่นอนว่าเหยื่อที่เกิดความอยากได้ จึงกดเข้าไปจนท้ายที่สุดเงินในบัญชีก็หายไปในพริบตา

หากถูกหลอกให้โอนเงินหรือถูกดูดเงินหมดบัญชี เดินเรื่องเองอาจล่าช้า ควรมีทนายด่วน!!!

          สำหรับผู้เสียหายท่านไหนได้หลงกลตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ ถูกหลอกให้โอนเงินหรือถูกดูดเงินไปหมดบัญชี นาทีนี้เดินเรื่องเองอาจใช้เวลานานเกินไป รีบมีทนายดำเนินคดีคือคำตอบที่ถูกต้องที่สุด เพราะการที่ไปเดินเรื่องเองนั้น อาจมีขั้นตอนการดำเนินการที่ยุ่งยากวุ่นวาย หรือต้องใช้เวลานาน หรือที่แย่ไปกว่านั้นในท้ายที่สุดความพยายามในการเดินเรื่องที่ทำเองมาทั้งหมดอาจไม่เป็นผล อาจเสียเวลาไปฟรี ๆ ได้ ไม่เหมือนกับการมีทนายไว้ดำเนินคดี เดินเรื่องไว สะดวกและรวดเร็ว อีกทั้งยังทวงคืนเงินที่สูญไปของคุณได้ด้วย ดังนั้น เมื่อเกิดปัญหาภัยร้ายจากออนไลน์ไม่ว่าเรื่องใดปรึกษาทนายไว้ก่อนดีที่สุด