ทำความรู้จักค่าขาดประโยชน์ คืออะไรให้มากขึ้น พร้อมวิธีการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ฯ ที่ถูกต้อง

  • หน้าแรก
  • ทำความรู้จักค่าขาดประโยชน์ คืออะไรให้มากขึ้น พร้อมวิธีการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ฯ ที่ถูกต้อง

ทำความรู้จักค่าขาดประโยชน์ คืออะไรให้มากขึ้น พร้อมวิธีการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ฯ ที่ถูกต้อง

          ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ หรือที่คนส่วนใหญ่มักจะเรียกสั้น ๆ ว่า ค่าขาดประโยชน์ฯ สำหรับค่าขาดประโยชน์นี้หลายท่านอาจจะไม่รู้จักว่า ค่าขาดประโยชน์ คืออะไร สามารถเรียกร้องได้เมื่อไร และหรือวิธีการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ต้องทำอย่างไร วันนี้สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์ จะมานำเสนอในเรื่องของค่าขาดประโยชน์กันอีกสักครั้ง เพื่อเน้นย้ำว่าค่าขาดประโยชน์ คืออะไร และผู้มีรถสมควรเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถอย่างไร

ค่าขาดประโยชน์คืออะไร ทำไมคนมีรถไม่ควรเสียสิทธิเรียกค่าขาดประโยชน์ ?

          ค่าขาดประโยชน์ คือ ค่าสินไหมทดแทนและหรือเงินชดเชยที่บริษัทประกันภัยจะต้องรับผิดชอบแทนผู้ขับขี่ กรณีที่รถคันเอาประกันภัยภาคสมัครใจ เป็นฝ่ายผิด กรณีเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และมีการเรียกร้องค่าเสียหายอันเกิดจากการขาดประโยชน์จากการใช้รถยนต์ บริษัทจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามจริง  ดังนั้น ผู้มีรถสามารถเรียกร้องจากบริษัทประกันภัยได้หากรถยนต์ของคุณเกิดอุบัติเหตุ และรถยนต์ต้องเข้าศูนย์ซ่อมไม่สามารถใช้สอยรถของตนเองในการทำงานหรือการดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ  ในช่วงที่รถของคุณซ่อมอยู่ที่อู่หรือศูนย์ซ่อมและคุณไม่มีรถใช้ในการทำงาน และหรือในการดำเนินชีวิตประจำวัน ระหว่างที่คุณไม่สามารถใช้งานรถได้นั้น ในส่วนตรงนี้คือคุณสามารถเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถได้นั่นเอง

          เมื่อทราบถึงตรงนี้แล้วหลายท่านคงเข้าใจกันแล้วว่า ค่าขาดประโยชน์ คืออะไร ต่อมาเราจะพาทุกท่านมาดูกันว่าหลักเกณฑ์การจ่ายค่าสินไหมทดแทนในส่วนของค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถกันว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

         สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ ดังนี้
1. รถยนต์ที่มีที่นั่งไม่เกิน 7 คน หรือรถยนต์บรรทุกผู้โดยสารรวมทั้งผู้ขับขี่ไม่เกิน 7 คน ในอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท
2. รถยนต์รับจ้างสาธารณะที่มีที่นั่งไม่เกิน 7 คน ในอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 700 บาท
3. รถยนต์ที่มีที่นั่งเกิน 7 คน หรือรถยนต์บรรทุกผู้โดยสารรวมทั้งผู้ขับขี่เกิน 7 คน ในอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 1,000 บาท
ทั้งนี้ กรณีรถยนต์ประเภทอื่นที่ไม่ได้ถูกกำหนดอัตราไว้ข้างต้น สามารถเรียกร้องได้ตามความเสียหายที่แท้จริง

วิธีการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถที่ถูกต้อง

          ค่าขาดประโยชน์ คืออะไรทุกคนครงทราบกันแล้ว และสำหรับวิธีการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ที่ถูกต้องให้ได้รับค่าสินไหมทดแทนที่เหมาะสมและได้รับความเป็นธรรมอย่างถึงที่สุด คือ การปรึกษาทนายความนั่นเอง ใรความเป็นจริงแล้วก็จริงอยู่ที่คนธรรมดาทั่วไปสามารถเดินเรื่องเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถได้เอง แต่ก็ต้องยอมรับด้วยว่าการเดินเรื่องเรียกร้องเองนั้นต้องใช้เวลาและต้องเสียเวลาในการเดินเรื่อง เพราะมีขั้นตอนค่อนข้างมาก แต่ถ้าหากคุณใช้บริการทนายความในการดำเนินคดีเดินเรื่องค่าขาดประโยชน์ คือ เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในส่วนของค่าขาดประโยชน์นี้ คุณไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง เสียเวลาจัดการเดินเรื่อง รวมไปถึงไม่ต้องเสียเวลาในการทำงานของคุณอีกด้วย เพราะทนายความจะช่วยสร้างความสะดวกสบายให้กับคุณและเดินเรื่องของคุณอย่างต่อเนื่องในเวลาอันรวดเร็ว และได้รับค่าสินไหมทดแทนในส่วนของค่าขาดประโยชน์ในการใช้รถที่เป็นธรรมและเหมาะสมอีกด้วย ดังนั้น ค่าขาดประโยชน์ คือคนมีรถหากรถเกิดอุบัติเหตุต้องจัดซ่อมนานไม่ควรเสียสิทธิ สามารถติดต่อทนายเพื่อดำเนินการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถได้ทันที

ย้ำอีกครั้ง ! รถพัง เข้าอู่ซ่อม อย่าลืมเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ

          ค่าขาดประโยชน์ คืออะไร สำคัญและจำเป็นที่จะต้องเรียกร้องในส่วนนี้หรือไม่เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุได้รับความเสียหาย ทุกคนก็คงทราบและเห็นความสำคัญของค่าขาดประโยชน์กันแล้ว ค่าขาดประโยชน์ คือ หากรถพัง เข้าอู่ซ่อมนาน อย่าลืม ! เรียกค่าขาดประโยชน์ และหากพบบริษัทประกันภัยทำเล่นลิ้นลีลาปฏิเสธการจ่ายหรือปฏิเสธการจ่ายชดเชยค่าเสียหาย สามารถปรึกษาทนายความให้ช่วยดำเนินการได้ เพราะ ค่าขาดประโยชน์ คือ ค่าสินไหมทดแทนที่คนมีรถห้ามพลาดที่จะเรียกร้อง ปรึกษาทนายความเพื่อเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถได้ที่สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์