คำถามยอดฮิต “เมาแล้วขับ” ประกันจ่ายไหม ?

  • หน้าแรก
  • คำถามยอดฮิต “เมาแล้วขับ” ประกันจ่ายไหม ?

คำถามยอดฮิต “เมาแล้วขับ” ประกันจ่ายไหม ?

          คำถามที่ว่า “เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม” น่าจะเป็นคำถามยอดฮิตที่หลายคนให้ความสนใจและสงสัยกันอย่างมากเลยทีเดียว เพราะใครก็กลัวที่จะถูกข้อหาเมาแล้วขับอย่างแน่นอน ยิ่งสำหรับนักดื่ม สายเที่ยว สายปาร์ตี้แล้วล้วนต้องรู้ทันกฎหมายสำหรับเรื่อง เมาแล้วขับ เป็นอย่างมาก เพื่อในอนาคตจะได้ไม่เผลอไปโดนข้อหาเมาแล้วขับบนท้องถนน และวันนี้สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์จะมาพูดถึงเรื่อง เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม มาฝากทุกท่านให้หายข้องใจกัน  

เมาแล้วขับควรทำอย่างไรดี ?

          สำหรับใครที่วันใดวันหนึ่งเกิดดื่มหนักมา แล้วมีเหตุให้ต้องขับรถ และแล้ววันนั้นดันเจอด่านเป่าแอลกอฮอล์ แน่นอนว่านาทีนั้นคงทำอะไรไม่ได้อย่างแน่นอน หรือหากใครคิดจะหนีด่านตรวจล่ะก็ เราขอแนะนำเลยว่าไม่ควรหนีด่านตรวจดีที่สุด เพราะสุดท้ายแล้วคุณก็จะถูกจับให้เป่าแอลกอฮอล์อยู่ดี หรือร้ายแรงไปกว่านั้นเจ้าหน้าที่อาจมีข้อสงสัยในตัวคุณมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

          วันนี้เราก็มีคำแนะนำมาฝากทุกท่านกันเกี่ยวกับ เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม อาจเป็นวิธีที่ไม่ได้สามารถให้คุณรอดพ้นการเมาแล้วขับได้ 100% แต่รับรองได้เลยว่าเป็นผลดีกับตัวคุณอย่างแน่นอน เผื่อวันไหนได้เผลอดื่มหนักแล้วต้องขับรถไปเจอด่านตรวจขึ้นมา เราขอแนะนำดังนี้

  • ทำการเป่าแอลกอฮอล์ไปเลย

          เมื่อคุณรู้ตัวเองดีว่าตัวคุณเมาแน่นอนและต้องเป่าแอลกอฮอล์ ณ นาทีนั้นแล้ว แนะนำว่าให้คุณทำการเป่าแอลกอฮอล์ไปเลยหรือยอมรับสารภาพไปเลย เพราะการที่คุณยอมรับหรือสารภาพไปนั้นจะเป็นผลดีในทางคดีอาญา จะสามารถช่วยคุณในเรื่องของการลดโทษได้นั่นเอง เนื่องจากตามกฎหมายแล้วนั้นถือว่าคุณขับรถขณะเมาสุรา จะถูกโทษจำคุกและปรับอย่างที่ทราบกันดี

  • ไม่ควรประวิงเวลา เพื่อให้ปริมาณแอลกอฮอล์ลดลง

          การที่คุณหัวหมอประวิงเวลา ไม่ยอมเป่าเพื่อให้ปริมาณแอลกอฮอล์ลดลง ส่วนนี้ก็จริงอยู่ที่ปริมาณแอลกอฮอล์จะลดลง แต่ผลเสียที่ตามในทางนำสืบนั้นอาจส่งผลให้คุณโดนทั้งคดีแพ่งและอาญาก็เป็นได้ ชัดเจนแน่นอนว่าให้ผลเสียมากกว่าให้ประโยชน์ เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม

ต้องเมาขนาดไหนถึงเรียก “เมาแล้วขับ”

          เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม ก่อนอื่นคุณต้องซื่อสัตย์กับตัวเองก่อนเลย และต้องรู้ว่าคุณดื่มอะไรไปมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากตัวเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่ละยี่ห้อมีระบุปริมาณในตัวอยู่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่เกินที่กฎหมายกำหนด แต่ต้องคำนึงด้วยว่าคุณดื่มไปมากน้อยแค่ไหน เพราะนั่นจะเป็นคำตอบให้คุณได้ว่าแอลกอฮอล์เกินหรือน้อยกว่ากฎหมายกำหนดหรือไม่นั่นเอง

          ตามกฎหมาย พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ.2522 แล้วนั้นได้ระบุไว้ว่า หากมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ถือว่าเมาสุรา และยกเว้นใน 4 กรณีดังต่อไปนี้ว่า หากมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ก็ถือว่าเมาสุราเช่นเดียวกัน ได้แก่

1.ผู้ขับขี่ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

2.ผู้ขับขี่ที่มีใบอนุญาตขับขี่แบบ 2 ปี หรือที่เรียกว่าใบขับขี่ชั่วคราว

3.ผู้ที่มีใบขับขี่ประเภทอื่น ซึ่งไม่สามารถใช้แทนกันได้

4.ผู้ขับขี่ที่ถูกพักใช้งานใบขับขี่ หรือผู้ที่ถูกยกเลิกใช้งานใบขับขี่

          อย่างไรก็ตาม เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม แม้ว่ากฎหมายจะระบุไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า ผู้ขับขี่ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ถือว่าเมาสุรา แต่ในความเป็นจริงเมื่อใดที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ไม่ควรขับขี่ยานพาหนะใด ๆ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยเป็นเรื่องดีที่สุด เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม

 “เมาแล้วขับ” ประกันจ่ายไหม?

          มาถึงคำถามยอดฮิตสำหรับสายดื่ม สายปาร์ตี้ “เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม” เมื่อดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปอย่างหนัก แล้วมีเหตุให้ต้องขับรถจนไปเกิดอุบัติเหตุเข้า เมื่อได้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นคราวนี้ก็ว้าวุ่นกันเลยทีเดียว เรียกได้ว่าทำเอาสร่างกันเลยก็ว่าได้ เมื่อดันไป เมาแล้วขับ แล้วทีนี้ประกันจะจ่ายไหมนะ ? เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม วันนี้เรามีคำตอบมากฝากกัน

เมาแล้วขับแล้วเกิดอุบัติเหตุ ประกันจ่ายหรือไม่ ?

          สำหรับคำถามยอดฮิตนี้เกี่ยวกับเรื่องเมาแล้วขับประกันจ่ายไหมที่หลายคนอยากรู้  โดยคำตอบของคำถามนี้จะแบ่งเป็น 2 กรณีด้วยกัน ดังนี้

1.กรณีรถมีประกันภัยภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ.

          เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม หากผู้เอาประกันภัยมีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หรือเมาแล้วขับไปประสบอุบัติเหตุ ประกันภาคบังคับจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ แต่ค่าเสียหายไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อม หรือค่าอื่น ๆ ผู้เอาประกันจะต้องเป็นผู้รับปิดชอบเองทั้งหมด เนื่องจากเมาแล้วขับประกันจะไม่รับผิดชอบในส่วนนี้นั่นเอง

2.กรณีรถมีประกันภัยภาคสมัครใจ

          หากมีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์แล้วนั้นไม่ว่าประกันชั้นไหน ๆ ก็ไม่จ่ายและไม่รับผิดชอบ แต่หากมีคู่กรณีมีประกันภาคสมัครใจจะรับผิดชอบต่อคู่กรณีเท่านั้น และผู้เอาประกันก็จะต้องจ่ายเงินส่วนนี้คืนให้แก่ประกันในภายหลังเช่นกัน เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม

          ดังนั้น คำตอบของคำถามที่ว่า เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม ก็ชัดเจนแล้วว่าหากเมาแล้วขับประกันจะไม่รับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น นอกจากค่ารักษาพยาบาลในส่วนของพ.ร.บ.เท่านั้น จึงไม่ต้องเป็นกังวลอีกต่อไปเกี่ยวกับคำถามที่ว่า เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม เพราะวันนี้เราได้รวบรวมคำตอบสำหรับหลายปัญหาที่ทุกคนอยากรู้มาให้แล้ว

รู้ทันประกันภัยหัวแพทย์ นับผลแอลกอฮอล์ย้อนหลัง

          อย่างที่ได้รวบรวมคำตอบของหลายปัญหาที่หลายคนอยากรู้มาให้อ่านกันแล้ว และหวังว่าทุกคนที่อ่านจะได้รับความรู้ไม่มากก็น้อยจากบทความนี้ของเรา แต่ ๆ แต่ ก็ยังมีประกันภัยหัวแพทย์ที่มักจ้องจะเอาเปรียบผู้เอาประกันโดยการนับปริมาณแอลกอฮอล์ย้อนหลัง เพื่อมาปฏิเสธไม่จ่าย ไม่รับผิดชอบใด ๆ ต่อผู้เอาประกัน  ใครเจอแบบนี้ก็มีหงายเงิบกันไปตาม ๆ กันว่าเมาแล้วขับประกันจ่ายไหม แบบนี้ก็มีด้วยหรือ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดเมื่อเมาแล้วขับ ไม่ว่าคุณจะเมาจริงหรือไม่ก็ตาม หากเกิดอุบัติเหตุแล้วถูกนับผลแอลกอฮอล์ย้อนหลัง ควรมีทนายไว้เป็นอันดับแรกเลยดีที่สุด อย่ารอให้ถูกบริษัทประกันภัยเอาเปรียบ และไม่ต้องเป็นกังวลในเรื่อง เมาแล้วขับประกันจ่ายไหม อีกต่อไป หากเกิดอุบัติเหตุรีบปรึกษาทนายด่วน และทนายที่จะสามารถช่วยคุณได้ก็ต้องเป็นทนายผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและการประกันภัยรถยนต์เท่านั้น ปรึกษาทนายคลิกเลยติดต่อเรา