โดนหมายเรียกนอมินี อย่า! ตกใจ รีบปรึกษาสำนักงานกฎหมายวงศกรณ์

ในยุคที่การลงทุนและการทำธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยสนใจเข้ามาลงทุนและทำธุรกิจในประเทศไทย แต่เนื่องจากข้อจำกัดทางกฎหมายที่ห้ามชาวต่างชาติเป็นเจ้าของกิจการหรือทรัพย์สินบางประเภท จึงเกิดการใช้ “นอมินี” ซึ่งหมายถึงการใช้คนไทยเป็นตัวแทนในการถือครองหุ้นหรือทรัพย์สินแทนชาวต่างชาติ กรณีนี้อาจทำให้บุคคลที่เป็นนอมินีต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางกฎหมาย ซึ่งบางคนอาจไม่รู้ตัวว่าตนเองกำลังละเมิดกฎหมายหรือไม่

การเป็นนอมินีชาวต่างชาติถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายไทย และหากคุณได้รับหมายเรียกในข้อหาเป็นนอมินีชาวต่างชาติ อย่าเพิ่งตกใจ ควรรับรู้ถึงขั้นตอนและวิธีการแก้ไขปัญหากรณีถูกหมายเรียกนอมินีชาวต่างชาติที่ถูกต้อง รวมถึงผลกระทบทางกฎหมายที่อาจตามมาได้ที่สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์ของเรา

นอมินีคืออะไร?

นอมินี (Nominee) หมายถึง บุคคลที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการถือครองทรัพย์สิน หุ้น หรือกิจการแทนบุคคลอื่น โดยเฉพาะในกรณีที่ชาวต่างชาติซึ่งไม่สามารถถือครองทรัพย์สินหรือเป็นเจ้าของธุรกิจบางประเภทตามกฎหมายไทยใช้คนไทยเป็นตัวแทน นอมินีในที่นี้อาจถูกตั้งขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดทางกฎหมายที่ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของในบางกิจการ เช่น การเป็นเจ้าของที่ดิน การถือหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัท เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การใช้คนไทยเป็นนอมินีชาวต่างชาติเพื่อเลี่ยงกฎหมายถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ซึ่งมีบทลงโทษทางอาญา

เมื่อได้รับหมายเรียกในกรณีเป็นนอมินีควรทำอย่างไร?

1. อย่าตกใจ และอย่าเพิกเฉยต่อหมายเรียก : หากคุณได้รับหมายเรียกในข้อหาเป็นนอมินี ควรตั้งสติและเตรียมตัวอย่างเหมาะสม อย่าละเลยหรือเพิกเฉยต่อหมายเรียก เพราะอาจทำให้ปัญหาลุกลามใหญ่โตขึ้น ควรอ่านรายละเอียดในหมายเรียกให้ครบถ้วนเพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

2. รวบรวมเอกสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง : เมื่อได้รับหมายเรียก คุณควรรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจหรือทรัพย์สินที่ถูกกล่าวหา เช่น สัญญาหุ้น ข้อตกลงการดำเนินธุรกิจ หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานในการชี้แจงกรณีต่อไป

3. ปรึกษาทนายความที่เชี่ยวชาญ : การแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดคือการปรึกษาทนายความที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของนอมินีและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์มีทนายความที่มีความรู้และประสบการณ์ในการจัดการปัญหากรณีการเป็นนอมินีชาวต่างชาติ ทนายความจะสามารถให้คำปรึกษาและวางแผนการแก้ไขปัญหาในแต่ละกรณีอย่างเหมาะสม

4. เตรียมพร้อมในการชี้แจงต่อหน่วยงานรัฐ : หากคุณถูกเรียกไปชี้แจงกับหน่วยงานของรัฐ ควรเตรียมพร้อมทั้งข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้อง การให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนจะช่วยให้คุณสามารถชี้แจงสถานการณ์และลดความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดีได้

ผลทางกฎหมายของการเป็นนอมินี

การเป็นนอมินีชาวต่างชาติถือเป็นความผิดตามกฎหมายไทย ซึ่งอาจนำไปสู่บทลงโทษที่รุนแรง ทั้งการถูกปรับและจำคุก ทั้งนี้ หากพบว่าคุณมีความผิดในการเป็นนอมินี คุณอาจต้องรับโทษ โดยมีโทษดังนี้

มาตรา 36 บัญญัติไว้ทำนองว่า ผู้มีสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่มิใช่คนต่างด้าวตามพระราชบัญญัตินี้ให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนหรือร่วมประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว อันเป็นธุรกิจที่กำหนดไว้ในบัญชีท้ายพระราชบัญญัตินี้ โดยคนต่างด้าวนั้นมิได้รับให้ประกอบธุรกิจดังกล่าว หรือ ร่วมประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว โดยแสดงออกว่าเป็นธุรกิจของตนแต่เพียงผู้เดียวหรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าวในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทจำกัด หรือนิติบุคคลใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ รวมทั้งคนต่างด้าวซึ่งยินยอมให้ผู้มีสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่มิใช่คนต่างด้าวตามพระราชบัญญัตินี้กระทำการดังกล่าว ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000 บาท – 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งให้เลิกการให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุน หรือสั่งให้เลิกการร่วมประกอบธุรกิจ หรือสั่งให้เลิกการถือหุ้น หรือการเป็นหุ้นส่วนนั้นเสีย แล้วแต่กรณี หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลต้องระวางโทษปรับวันละ 10,000 บาท – 50,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่

ทั้งนี้นอกจากบทลงโทษทางกฎหมายแล้ว ผลกระทบที่ตามมายังอาจรวมถึงการสูญเสียทรัพย์สิน หรือการถูกดำเนินคดีในข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น การป้องกันตัวเองด้วยการไม่รับเป็นนอมินีหรือหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมที่อาจเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายเป็นสิ่งสำคัญ

สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์พร้อมให้คำปรึกษา

หากคุณได้รับหมายเรียกในข้อหาเป็นนอมินีชาวต่างชาติ ควรรีบปรึกษาทนายความโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ได้รับคำแนะนำและการให้บริการทางกฎหมายที่ถูกต้อง ทนายความจากสำนักงานกฎหมายวงศกรณ์ของเรามีความเข้าใจลึกซึ้งในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนอมินีชาวต่างชาติ และพร้อมให้คำปรึกษาในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียมเอกสาร การชี้แจงต่อหน่วยงานรัฐ ไปจนถึงการแก้ไขปัญหาทางกฎหมาย

การได้รับการให้บริการทางกฎหมายที่ถูกต้องจากทนายความผู้เชี่ยวชาญจะช่วยเพิ่มโอกาสในการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดี และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการเป็นนอมินีชาวต่างชาติได้

สุดท้ายนี้การถูกหมายเรียกในข้อหาเป็นนอมินีชาวต่างชาติอาจดูน่ากลัว แต่คุณสามารถป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วยการปรึกษาทนายความที่มีความเชี่ยวชาญ อย่าละเลยปัญหาหรือปล่อยให้เหตุการณ์ลุกลาม สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์พร้อมให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำในการแก้ไขปัญหานอมินีอย่างรอบคอบและถูกต้อง หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ อย่ารอช้า ติดต่อสำนักงานกฎหมายวงศกรณ์เพื่อให้เราได้ให้บริการทางกฎหมายแก่คุณ