ทำความรู้จักคดีแพ่ง จะฟ้องคดีแพ่ง ต้องทำไรอย่างไร ?

ทำความรู้จักคดีแพ่ง จะฟ้องคดีแพ่ง ต้องทำไรอย่างไร ?

          คำว่า “ฟ้องคดีแพ่ง” หลายคนคงเคยยินคำนี้กันมาบ้างแล้ว และแน่นอนว่าก็ยังมีอีกหลายคนเช่นกันที่ยังไม่รู้ว่าคดีแพ่งคืออะไร ? คดีแพ่งมีอะไรบ้าง ? จะฟ้องคดีแพ่งในกรณีไหนได้บ้าง ? ถ้าจะฟ้องคดีแพ่งต้องเกิดเรื่องกรณีแบบไหน ? และหรือกรณีแบบนี้สามารถฟ้องคดีแพ่งได้ไหม ? คำตอบของคำถามเหล่านี้ที่หลายคนสงสัย วันนี้สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์ได้รวบรวมคำตอบสำหรับทุกคำถามในแบบเข้าใจง่าย ๆ มาฝากทุกท่านกัน

ทำความเข้าใจ “คดีแพ่ง” คืออะไรในแบบฉบับเข้าใจง่าย

ทำความเข้าใจ “คดีแพ่ง” คืออะไรในแบบฉบับเข้าใจง่าย

          สำหรับใครที่อยู่ในแวดวงกฎหมายและหรือทนายความคงรู้จักคดีแพ่งอยู่แล้วว่าคือคดีแบบไหน กรณีไหนสามารถฟ้องคดีแพ่งได้บ้าง และหรือใครที่จะฟ้องคดีแพ่ง ก็ต้องรู้จักกันก่อนว่าคดีแพ่งนั้นคืออะไร

          คดีแพ่ง คือ คดีที่มีการโต้แย้งสิทธิหรือหน้าที่กันเกิดขึ้นของบุคคลตามกฎหมายแพ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องส่วนตัวของบุคคล 2 ฝ่ายที่มีการผิดสัญญากันนั่นเอง รวมไปถึงความต้องการโต้แย้งสิทธิหน้าที่กัน หรือเป็นคดีที่มีการร้องขอต่อศาลให้รับรองสิทธิบางอย่างให้ เช่น เรื่องชู้สาว , การฟ้องชู้ , ฟ้องหย่า , เรียกค่าเลี้ยงดูบุตร , การกู้ยืมเงิน , การขอให้อีกฝ่ายชดใช้เงินค่าเสียหาย , การให้อีกฝ่ายคืนคืนของ หรือให้อีกฝ่ายจ่ายค่าเสียหายต่าง ๆ ให้ หรือต้องการให้อีกฝ่ายทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง รวมไปถึงการฟ้องคดีแพ่งฟ้องร้องให้ผู้กู้ชำระเงินตามสัญญากู้ หรือการฟ้องเรียกให้ผู้ละเมิดชดใช้ค่าเสียหายให้ เป็นต้น

ตัวอย่างเหตุการณ์

          เช่น นาย A ได้เกิดอุบัติเหตุรถชน และรถของนาย A ได้รับความเสียหาย ต่อมาบริษัทประกันภัยของนาย A ปฏิเสธการรับผิดชอบในการจัดซ่อมรถ โดยมีหนังสือปฏิเสธความรับผิดมาให้ เมื่อนาย A ไม่ได้รับการรับผิดชอบต่อบริษัทประกันภัย ดังนั้น นาย A จึงสามารถปรึกษาทนายเพื่อฟ้องคดีแพ่ง ในการฟ้องคดีผู้บริโภคเพื่อเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยได้ เป็นต้น

ข้อควรรู้ ! ในการว่าจ้างทนายฟ้องคดีแพ่ง

          ในการว่าจ้างทนายในการฟ้องคดีแพ่งอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าคดีแพ่งมีหลายเรื่องและหลายกรณีออกไป และผู้เสียหายและหรือผู้ที่ต้องการว่าจ้างทนายในการฟ้องคดีแพ่ง จะต้องมีขั้นตอนการเตรียมตัวอย่างไร และต้องรู้ข้อควรรู้อะไรบ้าง วันนี้มีคำตอบ

1.รวบรวมหลักฐานทั้งหมดที่มี เนื่องจากการตัดสินในคดีแพ่งส่วนใหญ่แล้วตัดสินจากเอกสารและหรือหลักฐานที่มีเป็นหลัก 

2.หลังจากได้มาพบทนายเพื่อปรึกษาคดี ควรบอกเล่าเรื่องราว และหรือถ่ายทอดเรื่องราวที่ผู้เสียหายประสบพบเจอให้ทนายความฟังอย่างละเอียด และต้องเป็นความจริงทั้งหมด

3.หลังจากที่ทนายความได้ประเมินเรื่องราวของผู้เสียหายแล้ว หลังจากนั้นจะมีการตกลงและหรือเซ็นสัญญาว่าจ้างทนายความในการฟ้องคดีแพ่งเกิดขึ้น และหลังจากนั้นจะเป็นหน้าที่ของทนายความในการดำเนินการฟ้องคดีแพ่งทั้งหมด

บริการรับทำคดีแพ่งของเรา มีอะไรบ้าง ?

-คดีที่มีข้อพิพาทกัน

-คดีเกี่ยวกับที่ดิน

-คดีเกี่ยวกับสัญญา

-คดีเกี่ยวกับการกู้ยืมเงิน

-คดีเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วน/บริษัท

-การฟ้องให้ชำระหนี้

-การผิดสัญญาซื้อขาย

และคดีความอื่น ๆ ที่ถือเป็นคดีแพ่ง

ทำไมต้องให้เราดำเนินคดีแพ่งให้ ?

          สำหรับคดีแพ่งแล้วนั้น เป็นคดีความที่มีอยู่ในมือของสำนักงานของเราเป็นจำนวนมาก และมีคดีความที่ผู้เสียให้ให้ดำเนินคดีหลากหลายกรณีออกไปเช่นกัน และไม่ว่าจะเป็นการรับปรึกษาคดีเบื้องต้นเกี่ยวกับคดีแพ่ง หรือทำคดีเกี่ยวกับที่ดิน คดีเกี่ยวกับการผิดสัญญา คดีเกี่ยวกับการกู้ยืมเงิน และคดีอื่น ๆ อีกมากมายที่เรารับทำเกี่ยวกับคดีแพ่งนี้ ก็สามารถเรียกได้ว่าสำนักงานของเรามีประสบการณ์ทางด้านการฟ้องคดีแพ่งอยู่มากพอสมควร และนอกจากนี้สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์ยังยินดีรับปรึกษาคดีต่าง ๆ อีกด้วย

       และแน่นอนว่าหากผู้เสียหายท่านใดที่ต้องการจะใช้บริการทางด้านกฎหมายกับสำนักงานกฎหมายวงศกรณ์ นอกจากจะเข้ามาปรึกษาทนายในรูปแบบวอล์กอินที่สำนักงานฯ ของเราแล้ว ยังสามารถปรึกษาทนายความของเราได้ทุกที่ในรูปแบบออนไลน์ในทุกช่องทางอีกด้วย อาทิ เฟซบุ๊ก : สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์ เฟซบุ๊ก : กฎหมายและการประกันภัยรถยนต์ และไลน์แอด @Wongsakorn หรือคลิก ติดต่อเรา ได้ทันทีเมื่อท่านต้องการทนายความดี ๆ ไว้ปรึกษากฎหมาย