ต้องทำอย่างไร? เมื่อเจอประกันภัยอ้าง ปริมาณแอลกอฮอล์ประกันไม่จ่าย !

ต้องทำอย่างไร เมื่อเจอประกันภัยอ้าง ปริมาณแอลกอฮอล์ประกันไม่จ่าย !

หลายกลวิธีเหลือเกินที่บริษัทประกันภัยนำมาใช้หลอกลวงผู้บริโภค เกี่ยวกับ เป่าแอลกอฮอล์ไม่เกินเท่าไหร่ หรือ ปริมาณแอลกอฮอล์ประกันไม่จ่าย มีหลายเคสแล้วที่ประกันภัยเหมือนไม่เต็มใจที่จะรับผิดชอบต่อผู้บริโภค พอทำทีว่าจะรับผิดชอบก็อ้าง นับผลแอลกอฮอล์ย้อนหลัง ซะอย่างนั้น จนทำให้ผู้บริโภคต้องมาปรึษาทนายให้ช่วยเหลือ กรณีเคส ปริมาณแอลกอฮอล์ประกันไม่จ่าย ผู้เสียหายก็หลงอุ่นใจคิดว่าได้ใบเคลมแล้วประกันจะรับผิดชอบ จัดการให้เอารถเข้าอู่เรียบร้อย แถมบอกว่าติดต่อกับอู่ให้แล้วรอซ่อมได้เลย อยู่ในขั้นตอนการประเมินผลแอลกอฮอล์ จนทำให้รถของผู้เสียหายในกรณีเคส ปริมาณแอลกอฮอล์ประกันไม่จ่าย ต้องนอนเฝ้าอู่ไปเลยร่วม 2 เดือน แล้วก็ยังไม่ซ่อมให้อีก สุดท้ายประกันงัดมุกอ้าง #นับผลแอลกอฮอล์ย้อนหลัง ทั้งที่ผู้เสียหายเป่าได้เพียง 27 Mg.% เท่านั้น ผู้เสียหายได้ติดต่อหาทนายทันที เจอแบบนี้ทนายเองก็ไม่คิดว่าประกันจะใช้มุก นับผลแอลกอฮอล์ย้อนหลัง นี้เพราะไม่ถึงเกณฑ์ ผู้เสียหายก็เดือดร้อนเพราะโดนประกันเอาเปรียบแล้วยังยื้อเวลาแบบนี้ เรื่องก็ต้องถึงมือ #ทนายอาร์ม ดำเนินการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหายอย่างไม่รอช้า

รู้ทันประกันภัยเพื่อไม่หลงตกเป็นเหยื่อ

ปัญหาร้อยแปดข้อสงสัยที่หลายคนอยากรู้เกี่ยวกับคดีเมาขับ เป่าแอลกอฮอล์ไม่เกินเท่าไหร่ นับผลแอลกอฮอล์ย้อนหลัง หรือ ปริมาณแอลกอฮอล์ประกันไม่จ่าย ว่าถ้าหากในอนาคตเราต้องตกเป็นผู้ขับขี่ที่เมาแล้วขับต้องเป่าแอลกอฮอล์ไม่เกินเท่าไหร่ หรือวันหนึ่งขับรถไปแล้วเจอด่านตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ แล้วกลัวว่าจะทำตัวไม่ถูก หรือกลัวเจอประกันนับผลแอลกอฮอล์ย้อนหลัง เรามีข้อมูลความรู้ดี ๆ จากทนายความของสำนักงานกฎหมายวงศกรณ์มาให้ฝากกัน

ผ่านด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ เรามีสิทธิปฏิเสธที่จะไม่ตรวจวัดได้หรือไม่?

ตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ คือ เรามีสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของเรา เพราะฉะนั้นเรามีสิทธิที่จะปฏิเสธไม่ทำตามได้  แต่ !!! ต้องเข้าใจก่อนว่าอาจมีผลอย่างอื่นตามมาด้วย ซึ่งในทางกฎหมาย มีอยู่ว่า ถ้ากรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกให้เราเป่าแอลกอฮอล์ แต่เราเลือกที่จะไม่เป่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอาจมองว่าเราขัดขืนคำสั่งของเจ้าพนักงานได้ และอาจจะเข้าข้อสันนิษฐานของกฎหมายว่าเรามีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดถือว่าเราขับรถในขณะเมาสุรา  แน่นอน

หากเราบริสุทธิ์ใจ แต่ไม่เป่าแอลกอฮอล์ควรทำอย่างไร ?

หากเราบริสุทธิ์ใจจริง ๆ เป่าแอลกอฮอล์ไม่เกินเท่าไหร่ มั่นใจว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่เกิน 50  มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์แน่ ๆ แนะนำว่า ให้เป่าเลย เพราะว่าการเป่าหรือการที่เราได้ผลแอลกอฮอล์ออกมานั้น จะนำไปสู่ขั้นตอนในทางกฎหมาย ซึ่งเราสามารถนำไปเป็นข้อต่อสู้ของเราได้หากเกิดกรณี นับผลแอลกอฮอล์ย้อนหลัง หรืออ้าง ปริมาณแอลกอฮอล์ประกันไม่จ่าย

แอลกอฮอลล์เกิน 50mg แล้วทำไมประกันต้องจ่าย

ในกรณีที่เราดื่มแอลกอฮอล์และเมาจริง ๆ

ในกรณีนี้ก็จะเป็นไปตามกฎหมาย คือ เราขับรถในขณะเมาสุรา จะมีโทษจำคุก โทษปรับ และต้องดูด้วยว่า ความร้ายแรงของข้อหาที่ขับรถในขณะเมาสุราด้วย เพราะอาจจะไปเชื่อมโยงในกรณีอาจเป็นความประมาทเลินเล่อ โดยประกันสามารถอ้าง ปริมาณแอลกอฮอล์ที่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์นั้นจะเป็น ปริมาณแอลกอฮอล์ประกันไม่จ่าย

ซึ่งจะเชื่อมไปอีกว่าผลของการกระทำของเรา เป็นความผิดร้ายแรงมากน้อยขนาดไหน เช่น ทำให้เขาบาดเจ็บสาหัส , มีผลต่อทรัพย์สิน หรือว่าทำให้ถึงตายหรือไม่ หลักสำคัญคือเป่าแอลกอฮอล์ไม่เกินเท่าไหร่

เมาแล้วขับควรทำอย่างไร ?

การที่รับสารภาพ ในทางอาญาก็จะเป็นผลดีกับเราเพราะว่าเป็นเรื่องของการลดโทษได้ แต่การที่เราประวิงเวลา หรือว่าไม่ยอมเป่า รอเวลาให้ปริมาณแอลกอฮอล์ลดลง หากมองในทางคดีความอาจจะทำให้เห็นว่าเราไม่ได้บริสุทธิ์ใจจริง ๆ หรือไม่ให้ความร่วมมือ เพราะเราหวังผลว่าการที่เรารอเวลาเพื่อที่จะให้แอลกอฮอล์ลดน้อยลง ก็จะทำให้ไม่เป็นประโยชน์ในรูปคดีได้ สุดท้ายเราก็จะโดนทั้งคดีแพ่งและคดีอาญาซึ่งไม่เป็นผลดีต่อตัวเราเอง

ต้องการประวิงเวลาจริง ไม่มั่นใจผลแอลกอฮอล์ในร่างกาย เราสามารถทำได้ไหม ?

เป่าแอลกอฮอล์ไม่เกินเท่าไหร่ หรือ ปริมาณแอลกอฮอล์ประกันไม่จ่าย ต้องลองมองก่อนว่าอย่างแรกที่ต้องสำรวจตัวเองก่อน คือ เรากินไปเท่าไร มากน้อยเพียงไหน สมมติว่าเราดื่มไปในปริมาณ 1-2 แก้ว ดื่มเป็นกระป๋อง กระป๋องเล็กหรือกระป๋องใหญ่ ตัวอย่างเช่น เราดื่มขวดใหญ่ 3 ขวด ซึ่งเป็นไปได้ยากว่าแอลกอฮอล์จะน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดคือ 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

ถ้าปฏิเสธไม่เป่าแอลกอฮอล์ จะโดนข้อหาอะไรบ้าง ?

แน่นอนเลยว่าโดนข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ให้ทำการทดสอบผู้ขับขี่ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2542 มาตรา 142 วรรคสอง ซึ่งเป็นในกรณีที่เจ้าพนักงานจราจรเจ้าพนักงานสอบสวนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่เห็นว่าผู้ขับขี่ฝ่าฝืนมาตรา 43 อนุ 1 หรือ อนุ 2 ให้เจ้าพนักงานสอบสวนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่สั่งให้มีการทดสอบผู้ขับขี่ดังกล่าวว่าหย่อนความสามารถในอันที่จะขับหรือเมาสุราหรือเมาอย่างอื่นหรือไม่ โดยบทกำหนดโทษเป็นไปตามมาตรา 154 อนุ 3 ผู้ใดฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานจราจรเจ้าพนักงานสอบสวนหรือเจ้าหนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 142 วรรคสอง ต้องระวางโทษปรับครั้งละไม่เกิน 1,000 บาท

            ทั้งนี้พระราชบัญญัติจราจรทางบกมาตรา 142 วรรคสอง ก็ได้บัญญัติไว้ว่า ในกรณีที่กิจการอันควรเชื่อว่าผู้ขับขี่ขับรถในขณะเมาสุราหรือว่าของเมาอย่างอื่น หากผู้นั้นยังไม่ยอมให้ทดสอบตามวรรค 3 โดยไม่มีเหตุอันสมควรให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าคุณนั้นฝ่าฝืนมาตรา 43 อนุ 2 นั้นก็คือสันนิษฐานไว้ว่าขับรถขณะเมาสุรานั่นเอง

เป่าแอลกอฮอล์ไม่ถึง 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เมื่อขับรถชนแต่ประกันปฏิเสธไม่จ่ายทำอย่างไรได้บ้าง ?

เวลาเราเป่าแอลกอฮอล์ไม่เกินเท่าไหร่ หรือ ปริมาณแอลกอฮอล์ประกันไม่จ่าย เป่าแอลกอฮอล์ผลออกมาว่าไม่ถึง 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ แล้วประกันยังอ้างปฏิเสธว่าเกินนับผลแอลกอฮอล์ย้อนหลัง เพราะว่าในเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยระบุไว้ว่าถ้าปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ บริษัทประกันภัยจะไม่คุ้มครองความเสียหายให้แก่เรา ดังนั้นหากมีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็น จะเป็นปริมาณแอลกอฮอล์ประกันไม่จ่าย ส่วนถ้าเป่าแอลกอฮอล์ไม่ถึง 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และถูกประกันภัยปฏิเสธไม่จ่าย หรือหยิบยกข้ออ้างสาระพัดมาเพื่อหาเรื่องปฏิเสธ หากคุณไม่อยากตกเป็นเหยื่อ หรือถูกประกันภัยเอาเปรียบต้องติดต่อหาเราดำเนินการทันที สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์