รู้จักกับ "ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ" ที่เรียกได้แม้คุณจะเป็นฝ่ายผิด!

  • หน้าแรก
  • รู้จักกับ "ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ" ที่เรียกได้แม้คุณจะเป็นฝ่ายผิด!

รู้จักกับ "ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ" ที่เรียกได้แม้คุณจะเป็นฝ่ายผิด!

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ คืออะไร ?

       ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ คือ ส่วนหนึ่งของค่าสินไหมทดแทนที่บริษัทประกันภัยจะต้องรับผิดชอบแทนผู้ขับขี่ กรณีที่รถคันเอาประกันภัยภาคสมัครใจ เป็นฝ่ายผิด กรณีเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก และมีการเรียกร้องค่าเสียหายอันเกิดจากการขาดประโยชน์จากการใช้รถยนต์ บริษัทจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามจริง โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ มีดังนี้
1. รถยนต์ที่มีที่นั่งไม่เกิน 7 คน หรือรถยนต์บรรทุกผู้โดยสาร รวมทั้งผู้ขับขี่ไม่เกิน 7 คน ในอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท
2. รถยนต์รับจ้างสาธารณะที่มีที่นั่งไม่เกิน 7 คน ในอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 700 บาท
3. รถยนต์ที่มีที่นั่งเกิน 7 คน หรือรถยนต์บรรทุกผู้โดยสารรวมทั้งผู้ขับขี่เกิน 7 คน ในอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 1,000 บาท
ทั้งนี้ กรณีรถยนต์ประเภทอื่นที่ไม่ได้ถูกกำหนดอัตราไว้ข้างต้น ก็สามารถเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถได้ตามความเสียหายที่แท้จริง


รู้หรือไม่ ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถสามารถเรียกได้เลยไม่ต้องรอซ่อมเสร็จ

         ถึงผู้เสียหายทุกท่าน ไหน ๆ ท่านก็ต้องตกเป็นผู้เสียหาย รถเกิดอุบัติเหตุเสียหายหนักแล้ว บางคนเสียหายหนักมาก บางคนเสียหายน้อย แน่นอนว่าคงย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ นอกจากสามารถเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ แต่รู้กันหรือไม่ว่าค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถนั้น ไม่จำเป็นต้องรอให้รถของเราซ่อมเสร็จ ก็สามารถเรียกร้องจากบริษัทประกันภัยได้เลย ไม่ว่ารถของคุณจะต้องใช้เวลาซ่อมหรือรออะไหล่นาน หรือไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด จำไว้เสมอว่าบริษัทประกันภัยมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบในการเสนอจ่ายค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถให้แก่ผู้เอาประกันภัย หรือผู้เสียหายอย่างคุณนั่นเอง

กลยุทธ์ของบริษัทประกันภัยที่คุณต้องรู้

         อีกหนึ่งกลยุทธ์เกี่ยวกับบริษัทประกันภัยหัวแพทย์ที่คุณต้องรู้ คือ บริษัทจะเงียบหายไปไม่ติดต่อเรามาเป็นระยะเวลาหนึ่ง นอกจากนี้ผู้เสียหายอาจพบบริษัทประกันภัยบ่ายเบี่ยง เพิกเฉย ติดต่อยาก หากเจอเช่นนี้อย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อไปรอนานทิ้งเวลาเด็ดขาด มิเช่นนั้นอาจถูกเอาเปรียบก็เป็นได้ ควรปรึกษาทนายความผู้มีความเชี่ยวชาญ ใช้แนวทางด้านกฎหมายในการเรียกร้องสิทธิ์เรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ ปรึกษาทนายด่วน ต้องทนายอาร์มจากสำนักงานกฎหมายวงศกรณ์

กรณีตัวอย่าง รถเสียหายหนักรอบคัน ไม่รู้ว่าเรียกค่าขาดประโยชน์ได้

          กรณีต่อไปนี้จะเล่าถึงกรณีหนึ่ง ที่ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์ให้กับใครหลาย ๆ คนได้ นั่นคือ มีผู้เสียหายหลายคนที่ยังไม่รู้ว่า เมื่อไรที่รถเกิดอุบัติเหตุ เราสามารถเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถได้ โดยผู้เสียหายที่เป็นลูกความของเราท่านนี้ ได้ประสบอุบัติเหตุรถยนต์เสียหายยับรอบคัน โดยได้ตัดสินใจมาปรึกษาทนาย เพราะรู้ตัวว่ากำลังจะถูกบริษัทประกันภัยปัดความรับผิดชอบ อีกทั้งไม่รู้ว่าสามารถเรียกค่าขาดประโยชน์จากบริษัทประกันได้ โดยผู้เสียหายท่านนี้เกิดอุบัติเหตุสภาพรถขณะเกิดเหตุคือหงายท้องตกข้างทาง เสียหายหนักรอบคัน และผู้เสียหายคิดว่าต้องเดินเรื่องนานแน่ ๆ เนื่องจากเห็นพฤติกรรมบางอย่างที่ผิดปกติของบริษัทประกันว่า ประกันไม่ยอมมาติดต่อหรือคุยกับผู้เสียหายสักทีหลังเกิดเหตุ และคิดอยู่ในหัวตลอดว่า ถ้าเราไม่ทำอะไรสักอย่าง เราจะไม่ได้ค่าสินไหม ไม่ได้ค่าเสียเวลา และผู้เสียหายท่านนี้ จึงเลือกที่จะติดต่อหาทนาย เพื่อเข้าปรึกษาคดีความทันที เพราะก่อนหน้าที่ผู้เสียหายจะเข้าปรึกษาทนายก็ได้โทรหาประกันก่อน เพื่อจะให้ประกันคุยก่อน แต่ประกันดันหายเงียบไม่มาติดต่อใด ๆ  จึงลองปรึกษาทนาย เพราะบางสิ่งบางอย่าง ผู้เสียหายไม่รู้ว่าสามารถเรียกได้จริง ๆ อย่างค่าขาดประโยชน์นี้บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องได้รับ หรือไม่รู้ว่าสามารถเรียกได้ และบางคนก็อาจเสียรู้ถูกประกันภัยเอาเปรียบไปแล้วหลายต่อหลายคนก็เป็นได้ เพราะความไม่รู้นี้

รถที่ใช้ทำมาหากินเกิดอุบัติเหตุเสียหาย รีบเรียกค่าขาดประโยชน์

            เกิดอุบัติเหตุจนรถที่ใช้ทำมาหากินได้รับความเสียหาย จนต้องเข้าอู่ซ่อม อย่าเพิ่งสบายใจเพียงเพราะคิดว่ามีประกันจ่ายให้ แต่อย่าลืมว่าคุณยังสามารถเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถได้อีก รถพัง เข้าอู่ อย่าลืมเรียกค่าขาดประโยชน์ หรือพบบริษัทประกันภัยทำเล่นลิ้นลีลาปฏิเสธการจ่ายหรือปฏิเสธการชดเชยค่าเสียหาย สามารถปรึกษาทนายความให้ช่วยดำเนินการได้ #คดีประกันภัย ต้อง #สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์ ปรึกษาด่วนที่ทนายอาร์มเท่านั้น แม้ว่าจะต้องรอซ่อมรถนานเป็นปี ต้องรออะไหล่นานแค่ไหน หรือค่าซ่อมจะแพงเหยียบล้าน อย่าลืมเรียกร้อง #ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ จากบริษัทประกันภัย

         อยากฝากถึงผู้เสียหายทุกท่านที่ขณะนี้กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับการรอซ่อมรถ รออะไหล่นาน ฯลฯ สาระพัดข้ออ้างต่าง ๆ ที่ทำให้รถที่ต้องใช้ทำมาหาในชีวิตประจำวันของคุณยังซ่อมไม่เสร็จเสียที หรือใช้เวลานานกว่าที่ควรจะเป็น อย่าปล่อยให้เวลาไหลไปเรื่อย ๆ เหมือนสายน้ำ สามารถเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถได้ และควรหาทนายไว้ปรึกษาดีที่สุด เพื่อไม่หลงเชื่อบริษัทประกันภัย และรักษาผลประโยชน์ให้ตัวคุณเอง ปรึกษาทนายดำเนินการเรียกค่าขาดประโยชน์ที่ สำนักงานกฎหมายวงศกรณ์